Không nên bị mất tiền oan khi bảo dưỡng xe máy tết 2015

Xe máy là phương tiện giao thông hàng đầu tại Việt Nam với chiếm hơn 80% lương phương tiện tham gia lưu thông. Việc bảo dưỡng xe má cận tết của người dân thường cao hơn nhiều so với ngày thường,vì vậy giá thường bị đội lên cao và chất lượng dịch vụ không tốt. Dưới đây là những lưu ý cho khách hàng khi đi bảo dưỡng xe vào dịp Tết đến xuân về.

Xe máy chiếm hơn 80% phương tiện tham gia giao thông tại Việt Nam

Cẩn thận với cửa hàng lớn

Tin tức trên báo Tiền Phong, ở Việt Nam, có một thực tế khá lạ: Một số trung tâm sửa xe lớn thường không tốt bằng các cửa hàng sửa xe nhỏ lẻ. Vì chi phí cao cho mặt bằng, địa điểm nên giá sửa chữa bảo dưỡng cũng tăng chóng mặt. Được tiếng là cửa hàng to và luôn cung cấp đồ chính hãng, nhưng rất khó kiểm soát chất lượng của những linh kiện thay thế.

Bên cạnh một số thợ cứng, thợ sửa xe ở đây thường khá trẻ và non kinh nghiệm. Vì vậy, chọn những hàng sửa xe nhỏ nhưng có những thợ lành nghề đôi khi lại tốt hơn.

Cửa hàng lớn cũng không đồng nghĩa với không gian lận. Các khâu bảo dưỡng thường không có sự chứng kiến của chủ xe, nên “tin nhau là chính”.

Cẩn thận hơn với các cửa hàng bảo dưỡng lớn
Nhiều trường hợp xe chưa hỏng, thợ đã báo thay linh kiện, từ vòng bi, má phanh, ác quy tới nhông xích, dây cu-roa, dây công-tơ-mét…, dù trước đó chủ xe không thấy hiện tượng hỏng hóc.

Nói chung, nên cảnh giác với cửa hàng dù lớn hay nhỏ, chỉ nên bảo dưỡng xe máy ở những nơi thân quen, có uy tín, được bạn bè tin tưởng giới thiệu.

Nên bảo dưỡng xe máy ở những nơi thân quen, có uy tín, được bạn bè tin tưởng giới thiệu. (Ảnh minh họa).

Kinh nghiệm khi bảo dưỡng

Bạn nên tìm hiểu và trang bị kiến thức tối thiểu về xe máy, đặc biệt với nữ giới. Phải nắm được những thứ mình cần làm khi bảo dưỡng xe như: Thay dầu động cơ, bôi trơn khớp, vòng bi, xích xe, căng lại xích, thêm acid vào ac-quy… Nếu xe vẫn hoạt động tốt thì cương quyết không thay linh kiện.

Không nên để quá sát Tết mới bảo dưỡng xe, hay sửa chữa, vì đông khách dẫn đến giá cao, dịch vụ không tốt như ngày thường.

Không nên để quá sát tết mới bảo dưỡng xe máy
Luôn giữ hóa đơn sửa chữa bảo dưỡng để khi cần có thể mang ra đối chiếu, đặc biệt là khi thay mới linh kiện trên xe (linh kiện chất lượng không đảm bảo, trôi nổi trên thị trường được các hàng sửa xe sử dụng khá nhiều).

Bên cạnh việc thay dầu bôi trơn động cơ phải thực hiện thường xuyên (1.000 đến 1.500 km), một năm chỉ nên bảo dưỡng toàn bộ xe 1 - 2 lần. Tuy vậy, việc kiểm tra áp suất lốp, phanh trước phanh sau, đèn pha và đèn xi-nhan, bình ac-quy cần được thực hiện hàng ngày theo thói quen, để xử lý sớm, khiến việc lái xe an toàn hơn.
SHARE
    Blogger Comment
    Facebook Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét