Điều đầu tiên mọi người thường nghĩ tới khi nhắc đến "ô tô Nhật" là bền và các trang thiết bị thông minh, dễ dùng, chứ không phải là thiết kế đẹp và phong cách. Nhưng giờ đây, tình hình đã khác...
Thực tế là sau một thời gian khá dài ngủ quên trên chiến thắng, giờ đây tất cả các hãng xe lớn của Nhật đều đang trong quá trình khôi phục hình ảnh thương hiệu, chủ yếu dựa vào phong cách thiết kế châu Âu, thay vì kiểu hiền lành đặc trưng Nhật Bản bấy lâu.
Lexus thực sự dũng cảm khi tạo hình các mẫu xe mới như IS và NX. Các xe này có thể chỉ "gây bão" một thời gian, nhưng là bước ngoặt trong tư duy thiết kế của hãng xe sang Nhật Bản này. LF-SA - chiếc xe concept mới nhất của hãng vừa trình làng tại Geneva có diện mạo thực sự cuốn hút, và điều bất ngờ nhất là nó phác hoạ hình ảnh tương lai của một mẫu xe nhỏ phục vụ nhu cầu đi lại trong thành phố, chứ không phải siêu xe.
Không tạo ấn tượng mạnh về thị giác như Lexus, nhưng đồng hương Mazda đang đi rất đúng hướng trong thiết kế. Hãng có những mẫu xe thật sự đẹp mắt và có tính nghệ thuật.
Có thể không gây chấn động, nhưng phải thừa nhận rằng những thiết kế gần đây của Mazda dễ thuyết phục người tiêu dùng hơn Lexus.
Toyota cũng không đứng ngoài cuộc. Bằng chứng là thiết kế mũi xe thể thao và cá tính hơn trước dành cho các mẫu xe trọng yếu của hãng. Ví dụ, mẫu Camry và Avalon mới có phần mũi như muốn "ngoạm" con đường phía trước. Có nhiều điều phải bàn về thiết kế này, nhưng ít nhất nó cũng thể hiện được một cảm xúc, điều mà trước đây hoàn toàn không có ở những mẫu xe trên.
Honda cũng đã vào cuộc dù vẫn còn khá "rụt rè". Những mẫu xe như NSX - cá tính, mạnh mẽ; hay HR-V - vừa cuốn hút vừa thực dụng.
Honda HR-V
Những cái tên khác của ngành công nghiệp ô tô Nhật Bản, như Nissan và Infiniti, hay Suzuki đều đang nỗ lực thay đổi hình ảnh.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản duy nhất vẫn chưa tìm được phong cách thiết kế mới cho tương lai là Mitsubishi, dù các xe concept gần đây có diện mạo khá cá tính.
Đây thực ra là một xu thế toàn cầu, dù không phải tất cả các nhà sản xuất đều theo. Nhiều người tiêu dùng châu Âu vẫn thích phong cách giản dị, không phô trương. Đó là lý do vì sao Volkswagen vẫn "sống khoẻ".
0 nhận xét:
Đăng nhận xét